Giải TríPhim

Thế hệ diễn viên sợ xấu, đẹp đều

Tôi vốn là một fan của phim cổ trang, đặc biệt là phim cổ trang Trung Quốc bởi tạo hình nhân vật, cốt truyện, các pha võ thuật đẹp mắt. Nhưng dạo gần đây tôi đâm ra chán xem phim cổ trang vì quả thực các diễn viên nhìn quá đỗi nhạt nhòa, ai cũng mặt hoa da phấn, dáng điệu mảnh mai, khuôn mặt thon gầy… Đến nỗi các diễn viên nữ trông na ná nhau đã đành, các nhân vật nam nếu trang điểm kiểu nữ nhân vào còn xinh đẹp hơn nữ.

Trung Quốc vừa ban hành một số quy định “cấm sao nam ẻo lả”, sẽ xử phạt những nam nghệ sĩ có hình tượng quá yếu ớt, yểu điệu, họ cho rằng không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Trong khi khán giả còn tranh cãi về quy định trên, phe thì cho rằng như vậy là hủ lậu, định kiến, phe thì ủng hộ bởi hình tượng sao nam sẽ ảnh hưởng không tốt đến giới trẻ.

Sợ xấu, đẹp đều

Một cảnh trong phim Trạch Thiên Ký.

Cái này là gu thẩm mỹ của mỗi người, tôi không cổ xúy cũng không bài trừ phe nào, có điều khi các hình tượng này đưa vào phim ảnh, tôi cảm thấy một sự khó chịu không hề nhẹ.

Vẻ đẹp “đều tăm tắp”

Tôi cho rằng nên có sự xây dựng nhân vật hợp lý với tính cách, hoàn cảnh xuất thân của nhân vật. Nếu nhân vật là tướng quân, võ sĩ hay đạo tặc thì hẳn đã trải qua gió sương phong trần, không thể có dáng vẻ tao nhã thư sinh được. Đằng này rất nhiều bộ phim mặc nhiên nam chính cốt cách như tiên tử, mặt búng ra sữa khi đóng vai tướng quân, hoặc da trắng như trứng gà bóc trong khi đang ở vai sơn tặc. Ai cũng mang vẻ chỉnh chu xinh đẹp trên màn ảnh, họ sợ xấu chăng, nên nhân vật của họ không còn thuyết phục nữa. Cho dù trang phục của các bộ phim cổ trang Trung Quốc đã lên một tầm cao mới những năm gần đây, tạo hình diễn viên và diễn xuất của nhân vật không khỏi khiến khán giả chán ngán.

Sợ xấu, đẹp đều

Tạo hình các diễn viên nam phim cổ trang Trung Quốc.

Nếu bạn để ý kỹ, rất nhiều diễn viên có tạo hình y hệt nhau từ phim này qua phim khác, với một kiểu nhân vật, và một kiểu diễn xuất. Đến nỗi tôi có thể thống kê mô tuýp nam chính trong nhiều bộ phim là giàu có, tài năng, lạnh lùng nhưng có trái tim ấm áp bên trong với gu thời trang vô cùng thanh lịch. Nếu là phim cổ trang thì khuyến mãi thêm kỹ năng võ nghệ. Mô tuýp diễn viên nữ là thông minh, xinh đẹp, lương thiện, xuất thân không tốt lắm nhưng khí chất hơn người.

Thế hệ các diễn viên sợ xấu

Biểu cảm khuôn mặt và ngôn ngữ hình thể của các diễn viên thường na ná nhau và ít thay đổi qua các bộ phim. Ta sẽ thấy hầu hết các diễn viên nữ ít khi nhăn nhó hay tức giận hay đau khổ tột cùng bởi các cảnh đó khiến nhan sắc họ giảm sút. Diễn viên nam thì ít khi cười bởi họ sợ mất đi khí chất mạnh mẽ, nếu có cười thì cũng cười mỉm mà thôi. Những phân cảnh cao trào đòi hỏi nước mắt hay mồ hôi cũng không khiến các diễn viên nỗ lực: tôi cảm nhận được sự hời hợt trong từng động tác. Các cảnh khóc khá giả trân khi chỉ thấy gào khản cổ, nhắm nghiền mắt mãi mà không thấy nước mắt đâu. Vậy nên các phim cổ trang Hoa ngữ những năm gần đây đều phản ánh diễn xuất thiếu chiều sâu của diễn viên.

Diễn viên Lý Nhất Đồng được giao nhiều vai nữ chính nhưng diễn xuất luôn gây tranh cãi.

Các cảnh đánh nhau thì như vờn hoa bắt bướm, tôi không thấy diễn viên dùng sức lực như đáng lẽ ra họ phải có nếu muốn đánh gục đối phương. Bộ phim Sở kiều truyện do Triệu Lệ Dĩnh đóng chính là một bộ phim truyền hình hay, do nhiều yếu tố tạo thành. Tuy nhiên khi tôi xem lướt qua các cảnh đánh nhau của Triệu Lệ Dĩnh, tôi khá thất vọng vì nhân vật Sở Kiều võ công xuất sắc lại có lực đánh rất nhẹ, di chuyển kém linh hoạt, mạnh mẽ – điều không bao giờ xuất hiện ở một nhân vật võ công cao cường. Mặc dù đã dùng diễn viên đóng thế ở nhiều cảnh đánh nhau, ấn tượng này của Triệu Lệ Dĩnh vẫn khó xóa nhòa trong tôi.

Sợ xấu, đẹp đều

Triệu Lệ Dĩnh trong phim Sở Kiều Truyện.

Nói đến việc sử dụng diễn viên đóng thế, đây thực sự là một xu thế ở các phim trường hiện đại của Trung Quốc. Một trong những lý do phổ biến đó là diễn viên ngại xông pha. Đặc biệt với các diễn viên nữ, họ sợ bị thương, sợ xấu, lười va chạm nên các cảnh hơi có yếu tố hành động một chút cũng sử dụng diễn viên đóng thế. Và họ lười cả việc đọc thoại chứ chưa nói đến việc đọc kịch bản. Khi này, họ không thực sự nhập tâm vào vai diễn mà chỉ làm theo yêu cầu của đạo diễn mà thôi.

Tất cả những yếu tố đó đã làm cho các bộ phim mới đây trở nên thiếu sức sống, thiếu thuyết phục. Khi các diễn viên đều không sống hết mình với nhân vật, xem các bộ phim chỉ là phương tiện để xuất hiện một cách xinh đẹp nhất trên sóng truyền hình, web mạng, thì chất lượng phim họ đóng đi xuống là điều khó tránh khỏi.

Chúng ta là những diễn viên sợ xấu

Nói chuyện diễn viên có vẻ xa xôi, nhưng nếu đời là một bộ phim, chúng ta đều là diễn viên trên mọi phim trường cuộc sống. Ta có xu hướng giống như các diễn viên sợ xấu kia, nơi nào cũng phải xuất hiện thật xinh tươi, đầy thành tựu. Trên Facebook ta phải thật lung linh, nhắn tin/bình luận luôn tỏ ra đáng yêu, thú vị. Nơi làm việc ta tốt bụng, luôn tươi cười giúp đỡ đồng nghiệp. Gặp bạn bè ta chơi hết mình, đóng vai bạn bè tử tế. Ta cố che đi các khuyết điểm nhiều nhất có thể, và ngại va chạm với môi trường xung quanh vì sợ mình trở nên xấu xí.

Những rào cản đó dần dần tăng lên và ta trở nên đắm chìm trong cái vỏ mình tự tạo. Tiềm năng không được khai phá, năng lượng tiêu tốn cho những mối quan hệ vô bổ, tâm trí mải để ý hình tượng đẹp do chính mình tạo ra, ta mãi mãi không thể nào trở thành một diễn viên xuất sắc.

Cuộc đời này giống như một bộ phim, thay vì cố sống hoàn hảo như các diễn viên thần tượng phim Trung Quốc, điều tốt nhất chúng ta nên làm là chấp nhận bóng tối của chính mình và để nhân vật của mình tự lên tiếng như nó phải là, chứ không phải là nó nên là.

Hy vọng chúng ta luôn nhập vai một cách chuyên tâm nhất có thể, để một ngày nào đó, “vai diễn để đời” của mỗi người sẽ xuất hiện.

(Hình trong bài từ Internet)

Hằng Văn.

2 Comments

  1. Bữa thấy nghe nói phim trường hành ca hay lắm mình vô coi xíu mà chán. Coi phim cổ trang Hàn hay hơn. Thật và ý nghĩa, có cảm xúc.

Leave a Reply

Bài viết cùng chuyên mục

Back to top button
Vui lòng đăng nhập để gửi báo cáo
Vui lòng đăng nhập để tặng điểm cho tác giả